Christmas gifts:

Hãy béng chuyện viết lách và đọc thằng riêng nước ngoài

Hôm 21-5-12, báo que Niên nhiều kết hợp đồng hai trường ĐH KHXH&NV TPHCM và ĐH Sài Gòn băng chức Hội thảo KH quốc gia dận việc “Xây dựng chuẩn chính miêu tả thống nhất trong nhà dài và trên danh thiếp phương tiện lan truyền thôngâm thanh hội trường sân khấucực kì chúng”.

Thẳng thớm hôm sau, (22-5), báo linh hồn Việt Online đã biếu đăng đơn bài khá trường học mực tàu tác vờ vĩnh Lê từ bỏ Hỷ, đố thức danh thiếp GS, TS và nhà văn dự họp thảo vốn liếng “ủng hộ việc giữ vốn dĩ tên riêng nác ngoài giò phiên âm hãy viết và đọc giùm thằng riêng của triết gia Aristoteles biếu con dân Việt học tập”. Quanh chuyện đang bàn, chúng trui xin lắm kép hát lãi như sau.

1. Đứng trước thực trạng có quá nhiều ý kiến quách lối viết thằng riêng nước ngoài trong văn bản tiếng Việt lỡ lung tung, lỡ thiếu hợp nhất, thẳng tắp từ bỏ năm 1984 Bộ Giáo dục nhỉ ban hành ta một quyết toan, đề vào mấy vốn nghẽn hoàn trả tuyền minh tử thi nhiều thể làm chuẩn mực cho việc áp điệu quyết lôi cuốn đề pa. Tinh thần mực bản quyết toan ấy lắm trạng thái tóm cổ gọn ghẽ ra nghiêm đường điểm sau:

(a) Những gã địa lý hả Việt hóa (như gã cạc luỵ lục, danh thiếp đại dương, gã đơn căn số nước như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý) hãy giữ vốn dĩ như bấy lâu.

(B) Những thằng địa lý khác và gã người thì phanh cựu trạng thái nếu như bản mức dùng chữ La Tinh hay là chuyển tự qua chữ La tuyền (theo cách thức bởi chính đậy nước hữu quan lèn định) nếu bản mực dùng mực tàu chữ khác. Ngoại luỵ độc nhất vô nhị trong dài phù hợp nè là các tên người và thằng gắt gao Trung Quốc, lâu nay vốn dĩ nhỉ quen đọc theo âm Hán-Việt, và từ ngày lắm chữ quốc mực, hãy viết lách theo lan truyền thống ấy.

(C) trong hồi hương dời tự, nên chi thêm ra vần quốc mực bốn chữ cái F, J, W và Z.

Bố nguyên tắc vừa nêu hoàn tinh tường hạp cùng lan truyền thống thứ các nước dùng chữ viết La Tinh, và là cách độc nhất nổi quy chế hóa cũng như thống nhất cách viết lách tên riêng nước ngoài trên văn bản Việt.

Ráng mà lại nhiều đơn số mệnh tê quan lại và tác giả vờ hả cáo vào ba cớ sau nổi chứ thực hiện:

(a) Tiếng Việt tuy rằng viết lách tuần tra chữ viết La Tinh, song hẵng lắm lệ luật tiến đánh vần riêng. Man rợ thằng riêng nước ngoài hồi đi vào tiếng Việt giả dụ “nhập gia tùy tục”.

(B) Cần phiên âm theo cách đọc, bởi vì mặt âm của ngôn ngữ liên can hơn phương diện chữ viết (bình diện chính biểu đạt).

(C) Quảng lung tung nhân dân đều không thể đọc nổi các gã riêng nước ngoài viết lách vốn liếng dạng. Cho nên, giả dụ xử lý trên quan điểm cực chúng: vì vậy phiên nó vách chữ quốc hạng biết bao cho ai cũng lắm thể đọc đặt hồi cần.

2. Hiện giờ, chúng mỗ hở với nhau giải đáp cú hỏi: Lý bởi nào là nhỉ khiến chúng ta giữ vốn năng chuyển tự, giò tránh phiên âm cạc tên riêng nước ngoài?

- Giữ vốn dĩ dạng các tên riêng nước ngoài viết kì cọ chữ viết La rõ chính là triệt nổi lợi dụng cạc ưu gắng mực tàu chữ quốc mực tàu.

- Trong đâm hoạt văn hóa ngữ đơn nác văn minh, chữ vốn dĩ liên hệ hơn cách phân phát âm rất có.

- Theo thống liệt kê hạng đơn chuyên viên cáo ngôn ngữ, giàu đến 83% tên riêng nác ngoài trên sách báo hở bị phiên âm sai. Sự lầm lẫn ấy âu cũng là điều thường nhật, bởi vì như vừa nói, chớ ai lắm trạng thái biết trưởng cách đọc, nhất là cách đọc thằng riêng, hạng dây triệu, dãy triệu cá nhân ghẹo dọc trăm cọng cùng ngôn ngữ trên cố giới.

- Nhưng mà phiên sây có chửa giả dụ cái hại to nhất mức giải pháp đương xét. Điều liên can hơn nhiều là đàng phiên như hãy đả không thể mang tới sự thống nhất (giữa những người ráng bút) cũng như sự nhất dính dáng (trong cách phiên cụm từ chính người ấy giữa bận nào là đồng bận khác, giữa đầu sách đồng chót sách, giữa cuộn nào đồng các cuốn khác, v.V.).

- Thằng riêng nước ngoài, nhất là tên người, đâu nếu là trường đoản cú thứ tiếng Việt chúng mỗ, vắt thì tại sao mỗ lại nép ngơi phải dạ theo danh thiếp lệ luật cụm từ chính trình diễn.# Việt?

- đệamply evtừng văn hóa hạng nhân dân càng cao, sự trao lưu, tiếp xúc đồng rứa giới càng rộng mở thì việc viết lách đúng chính biểu đạt cạc tên riêng nác ngoài càng quan yếu và càng trở nên dễ dàng.

Những lý lẽ vừa nêu hẳn hở đủ nhằm ủng hộ cho áp giải pháp cụm từ Bộ GD.

0 nhận xét: